Labels

Entri Populer

Nguyệt On Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Đằng sau mỗi bản nhạc phim bất hủ là một nhạc sĩ tài ba. Rất nhiều năm sau, người ta vẫn sẽ nhắc tới John Williams với Star Wars hay Howard Shore với Lord of the rings như những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp làm phim hiện đại. Anime cũng vậy, đôi khi khán giả chọn lựa xem một anime chỉ vì tên của nhà soạn nhạc yêu thích xuất hiện trong danh sách đội ngũ làm phim. Có thể chưa được quan tâm như đạo diễn hay biên kịch, nhưng rõ ràng vai trò của họ trong tác phẩm cũng quan trọng không hề kém cạnh. Sau đây là những nhà soạn nhạc anime sáng giá nhất trong những năm gần đây do TopTenHazy đề cử, list được xếp theo thứ tự bảng chữ cái:

Hiroyuki Sawano

Là một nhạc sĩ trẻ mới nổi trong thời gian gần đây, Hiroyuki Sawano xứng đáng được ghi nhận là một trong những cái tên được ưa chuộng nhất trong làng nhạc phim anime. Ra mắt sản phẩm lớn đầu tay vào năm 2006, chỉ vài năm sau Hiroyuki Sawano đã để lại dấu ấn khó quên với vai trò sản xuất âm nhạc cho anime Sengoku Basara. Với phong cách xây dựng nhạc nền rất hoành tráng, tầm vóc, anh đặc biệt gây ấn tượng với những OST của các anime shounen hành động như Zombie loan, Mobile suit Gundam Unicorn, Ao no Exorcist, Guilty crown, Attack on Titan, Kill la kill, Aldnoah.Zero, The seven Deadly sins… Song âm nhạc của Hiroyuki Sawano vẫn khá lặp và ít có cơ hội thể hiện trong các anime đa dạng thể loại khác.

Kenji Kawai

Kenji Kawai là một trong những nhà soạn nhạc kì cựu và được yêu thích nhất. Gần 30 năm sáng tạo nghệ thuật, ông đã cống hiến những album nhạc phim xuất sắc như Maison Ikkoku, Vampire Princess Miyu, Ranma ½, Fate/stay night, Moribito, Gundam 00, Higurashi, Eden of the East… Ông rất thành công khi kết hợp với đạo diễn Mamoru Oshii trong các tác phẩm Mobile Police Patlabor, Avalon, The Sky Crawlers… Đặc biệt nói về Kenji Kawai không thể không nhắc tới Ghost in the shell, đây không chỉ là công trình để đời của ông mà còn là kiệt tác huyền thoại của anime Nhật Bản. Kenji Kawai rất có tài trong việc tạo không khí hoàn hảo cho mọi setting phim, không ai có thể phủ nhận sự khác biệt hoàn toàn giữa âm nhạc của Ghost in the shell, Moribito, Higurashi và Fate/Stay night.

Kow Otani

Cùng với Kenji Kawai và Shirou Sagisu thì Kow Otani cũng là một nhạc sĩ tài năng có cùng năm sinh 1957. Ông được công chúng biết đến nhiều nhất là nhà soạn nhạc cho video game nổi tiếng Shadow of the Colossus. Tuy nhiên ông cũng là nhân tố góp phần thành công cho rất nhiều anime. Với màn debut tuyệt vời từ City Hunter, Kow Otani ngay lập tức nhận được sự chú ý của cả người xem lẫn giới phê bình. Những bộ nhạc phim nổi bật của ông gồm có Mobile Suit Gundam Wing, Outlaw star, Haibane renmei, Eyeshied 21, Pumpkin Scissors, Gunslinger girl Il Teatrino, Blade of the Immortal, Tokyo Magnitude 8.0… Tuy nhiên những tựa phim trên cũng cho thấy âm nhạc của Kow Otani thiếu sự đột phá và đang có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây.

Joe Hisaishi

Nếu bạn là fan hâm mộ anime thì hẳn ít nhất một lần từng được nghe qua tác phẩm của Joe Hisaishi. Là một trong những nhà soạn nhạc có cống hiến to lớn nhất cho ngành công nghiệp hoạt hình, ông đặc biệt được nhớ tới là người đứng sau những bản nhạc bất hủ trong các bộ phim của Ghibli như Nausicaa of the valley of the wind, Laputa castle in the sky, My Neighbor Totoro, Kiki’s delivery service, Princess Mononoke, Spirited away, Howl’s moving castle… Các tác phẩm của Joe Hisaishi thể hiện sự am hiểu sâu sắc nhạc cổ điển châu Âu và âm nhạc truyền thống Nhật Bản. Ông còn được đánh giá cao bởi phong cách riêng khó lẫn “nghe là biết”, sử dụng sâu rộng tài tình dàn nhạc giao hưởng và tính ổn định bậc nhất trong số các nhạc sĩ trong top này.

Shirou Sagisu

Shirou Sagisu đặc biệt gắn bó với Gainax, là người đã làm nên những bộ nhạc phim đắt giá của hãng này như Nadia the secret of Blue Water, Kare Kano, Magical Shopping Arcade Abenobashi… Ông còn là tác giả của OST Kimagure Orange Road, Attacker you, Macross II, Bleach, Magi, Berserk golden age arc, Black bullet… Shirou Sagisu thường ưa chuộng sử dụng dàn hợp xướng nam giúp lột tả sự trầm hùng, máu lửa và đậm tính sử thi; mặt khác vừa mang những nét táo bạo phá cách như những gì đã thể hiện trong Berserk hay Bleach. Tuy nhiên công trình lớn nhất của ông cho đến nay là Evangelion series đã bội thu hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ, không ngừng khiến người xem choáng ngợp bởi tầm vóc và quy mô của nó.

Susumu Hirasawa

Được biết đến là một nghệ sĩ đa tài hơn là người viết nhạc anime, Susumu Hirasawa chỉ góp mặt trong năm tác phẩm nhưng đều là những công trình xuất sắc hiếm có trong lịch sử. Đó là Berserk, Detonator Orgun và ba kiệt tác của đạo diễn Kon Satoshi là Paranoia agent, Parika, Millenium actress. Dễ thấy âm nhạc của Susumiu Hirasawa khá kì lạ nhưng rất độc lập, phá cách, không đi theo các xu hướng thông thường. Ông không trung thành với một thể loại nhạc mà thử nghiệm ở đa dạng phong cách khác nhau. So với các nhạc sĩ khác chuộng dòng nhạc cổ điển với các nhạc cụ truyền thống piano, violin… thì Susumu Hirasawa tỏ ra rất thành công với rock, heavy metal, nhạc điện tử… Ông đặc biệt xuất sắc trong việc tạo dựng không khí tăm tối, rùng rợn, bất an.

Taku Iwasaki

Bắt đầu ra mắt những bộ nhạc phim đầu tiên vào đầu thiên niên kỉ mới, hơn 15 năm trong nghề, Taku Iwasaki đã góp mặt trong rất nhiều tựa phim lớn Black cat, Tengen Toppa Gurren Lagann, Soul Eater, Black butler, Katanagatari, Jojo’s bizarre adventure: Battle tendency, Noragami, Akame ga kill… Ngoài ra ông cũng sáng tác cho nhiều anime khác ít tiếng tăm hơn nhưng rất chất lượng về OST: Now and then here and there, R.O.D, Witch hunter Robin, Jormungand. Âm nhạc của Taku Iwasaki có sự pha trộn độc đáo giữa những dòng nhạc ít liên quan nhau như rap và opera, hip-hop và nhạc giao hưởng. Cho đến nay tác phẩm được xem là đột phá nhất, ở một đẳng cấp vượt trội, hoàn toàn khác biệt với phong cách thường thấy của ông, đó là Rurouni Kenshin: Trust & Betrayal

Yasuharu Takanashi

Nhắc đến những nhà soạn nhạc anime nổi tiếng nhất, sẽ là một thiếu sót lớn nếu thiếu đi cái tên Yasuharu Takanashi. Khi bạn tìm kiếm trên mạng những bản nhạc hoành tráng, sôi nổi nhất thì sẽ gặp không ít soundtrack được nhào nặn nên dưới bàn tay của nhạc sĩ này, mà nổi bật nhất là hai bộ shonen ăn khách hàng đầu Fairy tail và Naruto Shippuden. Ông còn là nhà soạn nhạc góp phần làm nên thành công cho các anime Log Horizon, Hell girl, Mononoke, Toward the Terra, Shiki, The ambition of Nobuna Oda, Gantz… Yasuharu Takanashi có khả năng sáng tác phù hợp với nhiều thể loại anime khác nhau, từ sôi động, hùng hồn trong Fairy tail cho đến bí ẩn, đáng sợ trong Hell girl. Song không phải bộ OST nào của Yasuharu Takanashi cũng được đánh giá cao.

Yoko Kanno

Là một trong những cái tên danh giá nhất trong giới anime, mỗi bộ phim có sự góp mặt của Yoko Kanno đều thuộc hàng must-watch. Bà thể hiện một tài năng thiên phú trong việc cảm thụ và sáng tác âm nhạc, không ngừng làm mới mình, tìm tòi nhiều thể loại khác nhau. Yoko Kanno xuất sắc trong việc hòa quyện giữa nghệ thuật và tính quần chúng, tinh tế về thanh nhạc, có thể sáng tác đa ngôn ngữ và kết hợp với nhiều nghệ sĩ khác nhau. Macross Plus, The vision of Escaflowne, Earth maiden Arjuna, Ghost in the shell: Stand alone complex, Wolf’s rain, Darker than black, Macross Frontier, Kids on the slope, Terror in Tokyo… là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của bà. Trong đó Cowboy Bebop cho đến nay vẫn được xem là bộ OST xuất sắc nhất trong lịch sử anime.

Yuki Kaijura

Noir, .hack//Sign, Le Portrait de petit Cossette, Madlax, Mai-hime, Tsubasa Chronicle, El Cazador de la Bruja, Pandora hearts, Puella Magi Madoka Magica, Fate/Zero, Sword art online, Kara no Kyoukai… là những minh chứng rõ ràng rằng, Yuki Kaijura là một trong những nhà soạn nhạc hàng đầu hiện nay. Các tác phẩm của bà rất quyến rũ, lôi cuốn và thanh lịch, kết hợp hài hòa giữa nhạc cổ điển châu Âu và nhạc Pop hiện đại. Những bản nhạc này thường có một vài giai điệu chủ đạo, được làm đầy bởi hàng lớp giai điệu phong phú giúp đem lại những trải nghiệm đáng giá cho người xem. Càng về sau, Yuki Kaijura càng thể hiện sự tiến bộ và chuyên nghiệp, những sản phẩm sau thường hay hơn trước. Song sáng tác của bà đôi khi trùng lặp và chưa thực sự tốt trong việc sử dụng tiếng Anh.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.