Labels

Entri Populer

Nguyệt On Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Hyouka là một món ăn thử nghiệm mới lạ của studio Kyoto Animation. Hãng này vẫn luôn nức danh trong lòng người hâm mộ với những anime học đường nổi tiếng như Air, Kanon, The melancholy of Haruhi Suzumiya, Clannad, Lucky star, K-ON… Tuy nhiên đến Hyouka thì KyoAni đã vươn xa hơn thể loại tủ của mình một chút, đó là sự kết hợp giữa Slice of life và mystery. Sự thành công của bộ phim này chứng tỏ hãng đã đi đúng hướng, đồng thời đem lại hi vọng cho người xem về những anime đa dạng thể loại khác mà KyoAni có thể sản xuất.
-   Tên: Hyouka
-   Năm phát hành: 2012
-   Studio: Kyoto Animation
-   Số tập: 22
-   Rating (Anidb) 7.71; (Myanimelist) 8.21
Anime kể về Houtarou Oreki, một học sinh ở trong những tháng ngày cấp III buồn tẻ với phương châm sống “tiết kiệm năng lượng”, không quan tâm đến những gì xảy ra xung quanh. Cậu bị chị mình ép tham gia câu lạc bộ văn học cổ điển để thay đổi bản thân. Tại đó, cậu cùng những thành viên khác Chitanda, Satoshi và Mayaka khám phá những bí ẩn thú vị trong cuộc sống thường ngày.

Mặc dù mang tag là mystery nhưng chất bí ẩn, trinh thám trong Hyouka không hề đao to búa lớn mà rất gần gũi với đời sống. Nếu bạn đang tìm kiếm ở anime này những vụ án trộm cắp, giết người kì bí thì Hyouka không hề có. Thay vào đó nó chỉ đơn giản là tại sao cửa phòng tự động khóa, tại sao thầy giáo nổi giận hay lí do một nam sinh được gọi lên phòng giáo viên… Thế nhưng điều này lại không gây cảm giác nhàm chán, mà ngược lại chính sự gần gũi lại tạo ra sự hấp dẫn riêng. Anime có sự kết hợp rất hài hòa giữa chất trinh thám nghiêm túc, huyền bí và không khí học đường sôi nổi, vui tươi. Vì những vụ án này quy mô nhỏ, ít tình tiết nên anime mang tính logic cao, lập luận và lời giải khá chặt chẽ, người xem hoàn toàn có thể tự suy luận ra được. Đằng sau đó là những thông điệp bình dị về cuộc sống, gia đình, bè bạn…

Tuy nhiên chất mystery này đồng thời cũng chính là yếu điểm. Khoản mystery của Hyouka kém nổi bật, những vụ án đôi khi sâu sắc, đôi khi lại tầm thường, thừa thãi. Đặc biệt nhiều tình tiết đơn giản, bình thường nhưng được làm nghiêm trọng, phức tạp hóa lên khiến cho cốt truyện trở nên thiếu tự nhiên. Bên cạnh đó, việc kết hợp với slice of life tiết tấu chậm làm cho diễn biến phim đều đều, thiếu cao trào ấn tượng. Một phần cũng do hội thoại rất nhiều và dài có thể khiến những người thiếu kiên nhẫn bỏ cuộc.
Hyouka phần lớn xoay quanh bốn nhân vật chính và tất cả họ đều nổi bật và đáng nhớ. Công lao lớn nhất là nhờ việc khắc họa tính cách thông qua hội thoại hiệu quả và tương tác rất tốt. Trong đó nam chính Houtarou có thể nói là một trong những nhân vật xuất sắc nhất trong năm 2012. Cậu ta là người có tính cách buồn đời nhất, nhàm chán nhất trong cả bộ phim, không có gì phức tạp hay sâu sắc. Tuy nhiên Houtarou lại có thế giới quan rất thú vị, một bộ óc thông minh và sự chuyển biến tâm lí hết sức tinh tế, tự nhiên. Hành trình thay đổi và trưởng thành của cậu một cách từ từ, chậm rãi qua từng tập phim luôn hấp dẫn người xem. Bên cạnh đó những nhân vật không quá đặc biệt như Satoshi hay Mayaka cũng có cơ hội tỏa sáng và thể hiện chiều sâu ở những tập về sau.

So với Houtarou, Satoshi và Mayaka thì vai diễn của Chitanda có phần kém hay. Cô có thể nói là một trong những nhân vật nữ hoàn hảo nhất trong anime, một mẫu người phụ nữ Nhật Bản lí tưởng xinh đẹp, nết na và giỏi giang. Tuy nhiên Chitanda lại là nhân vật ít phát triển nhất. Cô luôn ở trong một vòng lặp: tò mò, tìm hiểu, được giải đáp và lại tò mò, có ít cơ hội để thể hiện chiều sâu tính cách. Đó là một điều đáng tiếc.
Về mặt đồ họa, không ngoa khi nói rằng Hyouka chính là anime TV series có chất lượng hình ảnh cao nhất của KyoAni từ trước đến nay, thuộc một đẳng cấp mà không nhiều bộ có thể sánh kịp. Animation mượt mà uyển chuyển, không những không bị sụt giảm mà càng về sau càng lung linh. Background chi tiết đến những cái nhỏ nhất, tông màu hài hòa, nhiều cảnh nền đẹp như mơ đến mức bất cứ khi nào nhấn nút tạm dừng, bạn cũng sẽ nhận được một khung hình đẹp. Đặc biệt Hyouka là anime miêu tả lễ hội trường sinh động và công phu nhất mà tôi từng được thấy. Người xem có thể cảm nhận đây là một sự kiện lớn thật sự, không hề rập khuôn những trò nhà ma, hầu gái, chiếu phim… thường thấy, mà rất đa dạng, nhộn nhịp, người người khẩn trương tấp nập.

Tuy nhiên điểm tôi thích nhất ở Hyouka đó là việc dùng hình ảnh để diễn tả cảm xúc và suy luận một cách sáng tạo. Anime thường xuyên đổi phong cách đồ họa mỗi khi nhân vật suy nghĩ hay hồi tưởng, có khi giống phim nhựa, có khi cartoon, có khi là paper texture. Tất cả rất phong phú và phù hợp với từng hoàn cảnh nó miêu tả. Cách trình bày này còn giúp người xem dễ theo dõi và hiểu vấn đề hơn. Anime còn sử dụng hình ảnh để gợi tả những cảm xúc không dễ dàng thể hiện qua đối thoại. Nó có những cảnh quay đắt giá và hoa mĩ, không bao giờ có thể thấy lại trên màn ảnh.

Về thiết kế nhân vật, Hyouka có hơi hướng của K-ON nhưng trưởng thành hơn, đặc biệt độ moe xinh xắn của các nhân vật nữ còn tăng gấp nhiều lần. Dựa vào tạo hình, người xem cũng có thể phần nào hình dung được tính cách của mỗi người. Một Houtarou với đôi mắt lừ đừ, dáng đi chậm chạp; một Chitanda có mái tóc dài đài các; một Satoshi trán cao, mắt sáng năng động; và cuối cùng Mayaka tóc ngắn có vẻ lanh lợi. Các nhân vật phụ cũng có những nét đặc trưng riêng, thậm chí cả người qua đường hay làm nền cũng được để ý chi tiết, không hề sơ sài.

Phần cuối là âm nhạc. Hyouka sử dụng khá nhiều bản nhạc giao hưởng cổ điển và lồng ghép khá hiệu quả, tạo dựng rất tốt không khí vừa nghiêm trang vừa bí ẩn và một chút hoài niệm. Tuy nhiên những bài nhạc gốc thì không đặc sắc bằng, OP và ED khá thường. Mặt khác, anime rất mạnh về lồng tiếng, đầu tư dàn seiyuu khủng từ chính đến phụ. Nhất là diễn xuất cho nhân vật Satoshi rất xuất sắc, lột tả tuyệt vời tính cách sôi nổi, tươi vui của nhân vật này. Tuy nhiên lồng tiếng cho Houtarou hơi già, còn Chitanda thì khá yếu, đôi khi nghe như bị hụt hơi.

Có thể thấy rằng Hyouka có những thế mạnh và điểm yếu riêng, nhưng những gì nó thể hiện được hoàn toàn có thể khiến người xem dễ dàng bỏ qua những thiếu sót không đáng kể. Nếu có người cho rằng đây là anime hay nhất của hãng KyoAni thì cũng không có gì quá ngạc nhiên. Với những ai ưa thích những anime đẹp lung linh, nhân vật thú vị và những bí ẩn nhẹ nhàng, không câu nệ về tình tiết thì Hyouka là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Overall: 8/10
Người viết: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.