Labels

Entri Populer

Nguyệt On Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Có lẽ điều khác biệt nhất đã tách bạch giữa hai khái niệm anime và cartoon là nội dung trưởng thành của nó không hướng đến khán giả nhỏ tuổi. Các yếu tố nhạy cảm xuất hiện trong nhiều tác phẩm như tình dục, bạo lực, tôn giáo, chính trị… luôn là những chủ đề làm dậy sóng dư luận, và anime cũng không là ngoại lệ. Trong bài viết này, TopTenHazy giới thiệu đến bạn đọc những anime gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử, từ những lí do rất đơn giản như một cái kết tạo nhiều ý kiến trái chiều, cho đến việc vi phạm vào văn hóa đạo đức và thuần phong mĩ tục.

10. Pokemon

Khá kì lạ khi Pokemon có mặt trong danh sách này. Là một trong những series nổi tiếng và được yêu thích nhất trên toàn cầu, song không phải lúc nào Pokemon cũng được đón nhận. Nhiều tập anime bị cấm ở nhiều nước vì được trình chiếu trong những thời điểm nhạy cảm và gợi nhớ tới những sự kiện không hay trong lịch sử: lật tàu Hàn Quốc, khủng bố 2001 ở Mỹ, sóng thần Tohoku, thảm họa hạt nhân Fukushima… Có những tập thì liên quan tới các vấn đề tôn giáo, phân biệt chủng tộc và bảo vệ động vật. Đỉnh điểm là tập “Electric Soidier Porygon” bị cấm vĩnh viễn vì hiệu ứng hình ảnh đã khiến gần 700 trẻ em Nhật Bản phải nhập viện. Sự kiện này được đặt tên là “Pokemon Shock” và sẽ mãi là một kỉ niệm tồi tệ trong kí ức người Nhật.

9. School days

Đây là nơi ra đời những yandere nổi tiếng nhất, nhân vật bị ghét nhiều nhất và cái kết gây sốc nhất trong lịch sử anime. School days bắt đầu như một bộ phim tình cảm học đường nhẹ nhàng, không hề biểu lộ dấu hiệu nào về một kết thúc bi kịch. Vì vậy tập cuối ra mắt hoàn toàn trái ngược với mong đợi đã gây hỗn loạn trong cộng đồng fan anime. Tập phim này chưa bao giờ được phát sóng trên truyền hình Nhật Bản, vì sự kiện một cô gái 16 tuổi dùng rìu giết cha mình đã xảy ra ngay trước ngày trình chiếu. Một thời gian sau nó được thay đổi một ít để phát hành DVD và chiếu rạp. Ngay lập tức cái kết này đã gây bão dư luận và đưa cụm từ “Nice boat” trở thành huyền thoại không thể không biết với người xem anime.

8. Death note

Death note cũng là một ứng viên hi hữu trong top này. Cả manga và anime đều bị cấm tại Trung Quốc vì quan ngại những tác động không tốt của nó lên giới trẻ. Điều tương tự cũng xảy ra tại Mỹ khi nhiều học sinh đã dùng một cuốn sổ ghi tên những người quen biết và cách thức chết bắt chước anime. Tuy nhiên trường hợp nghiêm trọng nhất là một vụ giết người tại Bỉ được xem là có liên quan đến bộ phim này. Thậm chí chưa kể đến những sự việc trên thì chỉ riêng nội dung tác phẩm vẫn luôn tạo nhiều ý kiến trái chiều và được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn. Những cuộc thảo luận xung quanh anime như các nhân vật, cái kết… sẽ không bao giờ ngã ngũ chừng nào còn có người xem nó.

7. Kodomo no Jikan

Manga Kodomo no Jikan nhanh chóng trở thành mục tiêu tranh cãi về tính phù hợp với độc giả Bắc Mỹ khi nó được dự định phát hành tại nơi này. Nội dung kể về một học sinh có tình cảm và cố gắng làm mọi cách để quan hệ với thầy giáo 23 tuổi của mình. Vấn đề của bộ truyện là nhân vật nữ chính Rin Kokonoe chỉ mới 9 tuổi và học lớp 3. Tác phẩm còn đề cập đến chủ đề loạn luân và nhiều chi tiết không phù hợp với văn hóa đọc phương Tây, nơi mà từ lolicon thường mang nghĩa tiêu cực và xem trọng những vấn đề liên quan đến vị thành niên. Dĩ nhiên, manga Kodomo no Jikan đã bị cấm và anime cũng chịu số phận tương tự. Bộ phim này chưa bao giờ được cấp phép phát hành ở các nước ngoài Nhật Bản.

6. Elfen lied

Ngày nay Elfen lied được nhìn nhận như một bộ phim táo bạo và giàu tính nghệ thuật, nhưng vào thời điểm ra mắt, anime đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì nhiều chi tiết và chủ đề nhạy cảm. Những cảnh phim bạo lực, máu me ngay từ những phút đầu tiên đã gây hoang mang khi phát hành. Anime còn chứa đựng những yếu tố gây tranh cãi rõ ràng và đặc biệt không được hoan nghênh trong văn hóa Bắc Mĩ: Lạm dụng trẻ em, giết hại động vật, loạn luân, tra tấn, khỏa thân và khuynh hướng sát nhân. Bất cứ tác phẩm nào ở mép thảm họa và nghệ thuật cũng dễ gây tranh cãi, và Elfen lied không nằm ngoài số đó. Gai góc, dữ dội nhưng không kém phần nhân văn, đây là anime sẽ còn được nhắc đến nhiều trong tương lai.

5. Kite

Được so sánh như một La Femme Nikita thứ hai, tuy nhiên Kite được nhắc đến nhiều hơn như một bộ phim gây sốc về bạo lực, máu me và tình dục. Nhân vật chính trong anime là Sawa, một nữ sinh viên nhưng thực chất là một sát thủ giết chết bất kì tội phạm nào được ra lệnh. Cô gặp một sát thủ trạc tuổi là Oburi và bắt đầu nghi ngờ về công việc của mình. Kite bị cấm ở nhiều nước vì mức độ bạo lực đẫm máu và lạm dụng tình dục. Đặc biệt nhân vật Sawa tạo hình giống một nữ sinh trung học hơn là một cô gái hơn 20 tuổi, vì vậy nhiều người cho rằng anime không khác gì một bộ phim khiêu dâm trẻ em. Tuy nhiên tương tự như Elfen lied thì Kite nhận được những phản hồi cả tiêu cực và tích cực.

4. Neon genesis evangelion

Người ta nói rằng không một danh sách anime gây nhiều tranh cãi nào mà không có mặt series này. Là trường hợp khác biệt nhất trong số này, bộ phim đề cập đến tôn giáo và nhiều chi tiết bạo lực, tuy nhiên đó hoàn toàn không phải là vấn đề, mà là sự phức tạp và trừu tượng của nó. Hai thập kỉ từ lần đầu tiên ra mắt, người ta vẫn không ngừng tranh luận về nội dung ý nghĩa của Neon genesis Evangelion. Đặc biệt hai tập cuối series mơ hồ đến nỗi không thể hiểu bất cứ một chi tiết gì, thậm chí những người làm phim còn nhận được thư nặc danh đe dọa phải làm lại kết thúc. Giải thích cho điểu này, đạo diễn đã làm anime trong khi bị rối loạn tâm thần và không hiểu sao nó nổi tiếng đến thế, nhưng chính vì nổi tiếng nên bộ phim sẽ còn được đem ra mổ xẻ nhiều hơn nữa.

3. Violence Jack

Là series OVA được chuyển thể từ manga cùng tên, Violence Jack được chia làm ba phần: Harlem Bomber, Evil Town và Hell’s wind. Trong đó OVA thứ 2 Violence Jack: Evil Town là phần gây nhiều tai tiếng nhất. Đúng như tựa phim của nó, khi nhắc đến những anime bạo lực nhất thì đây sẽ là ứng cử viên số một. Phiên bản đã chỉnh sửa thậm chí tiếp tục được cắt nhưng vẫn bị gán mác R18+ tại Anh, đồng thời là anime non-hentai duy nhất bị cấm ở Australia. Anime đầy rẫy những cảnh phim miêu tả sự tra tấn, hãm hiếp, cắt xẻo, ăn thịt người, hiếp dâm xác chết hay bất kì hình thức bạo lực ghê rợn nào không thể tưởng tượng được. Với bất kì ai từng xem anime này thì đó là một trải nghiệm cực kì tồi tệ.

2. Midori: Shoujo Tsubaki

Có một ranh giới giữa cảm giác kinh khủng và kinh tởm khi người ta theo dõi một bộ phim, và Midori nằm ở vế thứ hai. Đạo diễn Hiroshi Harada đã tự trang trải và thực hiện toàn bộ tác phẩm này trong năm năm. Tuy nhiên nó không thể vượt qua kiểm duyệt và bị chính phủ tịch thu, cho đến khi một DVD bất ngờ xuất hiện ở châu Âu đã khiến cái tên Midori nổi lên một lần nữa. Chưa kể đến nội dung trả thù gây nhiều tranh cãi thì phần ấn tượng nhất của tác phẩm này đó là đồ họa. Là sản phẩm vẽ tay của một cá nhân khi máy tính là một thứ xa xỉ, anime có những cảnh phim miêu tả cơ thể người phát nổ theo một cách kinh dị và quái đản nhất. Nó có thể khiến người xem vững tim nhất cũng phải điêu đứng.

1. Urotsukidoji: Legend of the Overfiend

Đây là bộ phim hentai duy nhất trong danh sách này, đồng thời là anime tai tiếng nhất của ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản. Urotsukidoji gây tranh cãi vì mặc dù cực kì bạo lực và tình dục cực đoan đúng nghĩa nhưng lại không bị nước này kiểm duyệt. Lí do là vì những người thực hiện đã sáng tạo ra những chi tiết biểu tượng quái dị để lấp liếm, điều mà không vi phạm vào luật kiểm duyệt Nhật Bản. Đây là bộ phim đầu tiên tạo ra thể loại kết hợp giữa hentai và tentacle sex, mặc dù chỉ xuất hiện trong OVA thứ nhất. Tuy nhiên anime buộc phải chỉnh sửa khi phát hành ở các nước ngoài Nhật Bản tới mức một tiếng đồng hồ đã bị cắt bỏ. Song 45 phút phim còn lại vẫn dính mác RC 17 tại Mĩ.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.