Labels

Entri Populer

Nguyệt On Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Đạo diễn là một trong những nhân tố quan trọng nhất, đóng vai trò thành công chủ chốt trong một ekip làm phim. Họ là người chịu trách nhiệm chỉ đạo tổng hợp những khâu liên quan trực tiếp đến bộ phim như hình ảnh, âm thanh, quay phim, hậu kì… Nếu những nhà làm phim là những chủ thể sáng tạo bậc nhất thì những đạo diễn anime càng thỏa sức sáng tạo trong thế giới hoạt hình vô tận và kì diệu. Trong bài viết dưới đây, TopTenHazy xin giới thiệu đến bạn đọc những đạo diễn anime Nhật Bản nổi tiếng và được đánh giá cao nhất những năm gần đây.

Hayao Miyazaki

Là một cây đại thụ của nền điện ảnh Nhật Bản mà tên tuổi đã vượt qua biên giới của đất nước để đến với người hâm mộ trên khắp thế giới, Hayao Miyazaki là đạo diễn anime nổi tiếng và được yêu mến nhất cho đến ngày nay. Những người hâm mộ đã nhiều lần chứng kiến những cột mốc đáng nhớ được thiết lập và phá vỡ bởi chính những tác phẩm của ông như Spirited away, Princess Mononoke, My neighbor Totoro, The castle in the sky… Hayao Miyazaki đã đẩy trí tưởng tượng của chúng ta đến những bến bờ chưa từng có, vẽ ra những miền thế giới hết sức diệu kì và nên thơ. Vậy nên không khó hiểu khi ông là đạo diễn anime đầu tiên và duy nhất đến nay chạm vào tượng vàng Oscar danh giá.

Hideaki Anno

Nhắc đến Hideaki Anno, người ta sẽ nhớ ngay đến anime lừng danh đã làm nên tên tuổi của ông Neon genesis evangelion. Không ngoa khi nói rằng lịch sử anime Nhật Bản đã bước sang trang mới với sự góp sức to lớn của Hideaki Anno cùng với series lẫy lừng này. Tuy nhiên bên cạnh đó, ít ai biết ông cũng ngồi trên ghế đạo diễn của không ít tựa anime được yêu mến khác như Gunbuster, Nadia: The secret of blue water, Kare Kano… Cho đến nay, ông vẫn trung thành với việc khai thác Evangelion, một anime bộc lộ cái tôi cá nhân của vị đạo diễn cực kì rõ nét. Những thành tựu mà bộ phim đạt được sẽ mãi là điều mà mọi nhà làm phim đều mơ ước vươn đến.

Hosoda Mamoru

Sự góp mặt của Hosoda Mamoru đã khiến làng anime trở nên tươi trẻ và sôi nổi với những tựa phim như The girl who leapt through time, Summer wars và Wolf children. Hosoda Mamoru mang đến những gì gần gũi nhất trong cuộc sống vào anime. Những bộ phim của ông dù chứa đựng những yếu tố siêu nhiên hay điều lạ thường thì luôn mang một màu sắc chân thực và quen thuộc với đời sống. Những tác phẩm này thực sự là món ăn gây nghiện, không chỉ hấp dẫn về mặt hình thức mà còn sâu sắc trong câu chuyện, đem lại những thông điệp ý nghĩa. Với phong độ hiện thời, Hosoda Mamoru chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Mamoru Oshii

Mamoru Oshii nắm trong tay quyền lực thật sự khi mỗi tác phẩm có sự tham gia của đạo diễn này luôn được đón nhận và gây tiếng vang trong cộng đồng yêu anime. Trong suốt sự nghiệp của mình, Mamoru Oshii đạo diễn rất ít anime, nhưng chúng đều là những hòn ngọc vô giá của ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản. Urusei Yatsura, Mobile Police Patlabor, The Sky Crawlers và đặc biệt là siêu phẩm Ghost in the shell đều là những mốc son đáng nhớ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật của Mamoru Oshii. Những bộ phim này mang nét chung nhất quán về phong cách làm phim, từ nhịp độ chỉn chu, hội thoại súc tích, hành động cao trào và đặc biệt là phác họa nên những thế giới hiện đại và mới lạ.

Masaaki Yuasa

Sở hữu phong cách làm phim riêng biệt và có phần kì quái, nói không thị hiếu số đông, Masaaki Yuasa là đại diện tiêu biểu cho thế hệ đạo diễn mới không ngừng sáng tạo và bứt phá. Masaaki Yuasa đã đem đến một làn gió mới mẻ đến với dòng anime hiện đại bằng những tuyên ngôn nghệ thuật hết sức cá tính và phóng khoáng. Những bộ phim đáng chú ý của ông như Mind game, Kemonozume, Kaiba, The tatami galaxy và gần đây nhất là Ping pong: The Animation đều là những món ngon lạ trên bàn tiệc anime. Ẩn sau sự đa dạng về thể loại và đề tài của những tác phẩm này, là chất ngông khó lẫn trong phong cách của đạo diễn tuổi trẻ tài cao này.

Noboru Ishiguro

Nắm trong tay hàng chục bộ phim lớn nhỏ, Noboru Ishiguro là một trong những đạo diễn gạo cội có thành tựu sự nghiệp đáng nể nhất trong số này. Ông là người đứng sau những tác phẩm thành công vang dội một thời, cho đến nay vẫn được xem là huyền thoại như Space battleship Yamato, The super dimension macross và Legend of the Galactic Heroes. Có thể thấy Noboru Ishiguro “chuyên trị” thể loại space opera mang hơi hướng phong cách làm phim những năm 70, 80 của thế kỉ trước. Ông được đánh giá cao trong việc khai thác những bối cảnh đồ sộ, dàn nhân vật hùng hậu và đặc biệt là cách dàn dựng chiến thuật hay những trận chiến hết sức xuất sắc.

Osamu Tezuka

Osamu Tezuka được biết đến nhiều hơn trong vai trò tác giả truyện tranh, nhưng những gì ông thể hiện trên cương vị đạo diễn đã thuyết phục được những người xem khó tính nhất. Osamu Tezuka đã đem đến cho khán giả nhiều bộ phim thú vị như Astro boy (1963), Metropolis, Black Jack… Ông là một trong những tác giả, đạo diễn quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử manga/anime. Những bộ phim của ông thể hiện cái nhìn trìu mến và lạc quan về thế giới, ẩn chứa những thông điệp nhân văn đẹp đẽ tới người xem. Đồng thời nó cũng bộc lộ lòng trắc ẩn của một nhà làm phim giàu lòng nhân ái, yêu thương con người và tự nhiên.

Ryutaro Nakamura

Với Ryutaro Nakamura, khán giả có cơ hội được chạm tới những tuyệt phẩm được dụng công tinh tế và đầy ám ảnh như Serial experiments Lain, Ghost hound hay Kino’s Journey. Phong cách làm phim của ông không hướng về những trường đoạn kịch tính hay các twist ấn tượng, thay vào đó là sự tối giản, cô đúc trong mọi cảnh phim. Ryutaro Nakamura khiến người ta không thôi suy ngẫm trước những nội dung khó nhằn nhưng hết sức công phu và đầy tính trí tuệ. Có thể chính sự tăm tối và khó hiểu này đã khiến cho những bộ phim của ông không được lòng đa số người xem. Nhưng với những người yêu anime giá trị thì đây luôn là những tác phẩm không thể bỏ qua.

Satoshi Kon

47 tuổi, quãng thời gian quá ngắn ngủi cho một nhà làm phim thiên tài, tuy nhiên Satoshi Kon đã kịp để lại những tác phẩm để đời như Perfect blue, Millennium actress, Tokyo godfathers, Paranoia agent và Paprika. Dù chỉ vọn vẹn 5 tác phẩm hoàn thiện trong gia tài ít ỏi của Satoshi Kon, nhưng không một ai có thể phủ nhận giá trị và sức hấp dẫn phi thường của chúng. Những bộ phim này đã thể hiện nghệ thuật kể chuyện tinh vi và khả năng đào sâu vào những góc khuất tâm lí con người của vị đạo diễn tài ba này. Đồng thời dòng thác hình ảnh và thế giới siêu thực vô hạn mà những anime của ông mang lại sẽ không thôi khiến chúng ta kinh ngạc.

Shinichiro Watanabe

Shinichiro Watanabe đã làm thơm lòng người hâm mộ bởi những cái tên như Macross Plus, Samurai champloo, Kids on the slope, Space Dandy và đặc biệt là Cowboy Bebop, kiệt tác của nền điện ảnh Nhật Bản. Những bộ phim của Shinichiro Watanabe thường không có thế mạnh về mặt nội dung cốt truyện, nhưng được làm đầy bởi những cảm xúc nhân vật tinh tế tuôn chảy tự nhiên qua từng khuôn hình. Ông còn khiến người ta khâm phục trước nhãn quan của một đạo diễn bậc thầy, cùng với đó là tài hòa quyện một cách khéo léo và hoàn hảo khó tin những yếu tố hình ảnh, cốt truyện, âm nhạc và nhân vật để tạo ra một tác phẩm tuyệt vời.
Ai là đạo diễn anime yêu thích của bạn, hãy chia sẻ bình luận phía dưới nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com 

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.