Labels

Entri Populer

Nguyệt On Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Trong một bài viết trước đây, TopTenHazy từng điểm qua những Studio anime hàng đầu tại Nhật Bản. Mỗi hãng đều khó tránh khỏi làm ra những tác phẩm kém hay, nhưng cũng có nhiều bộ phim mà họ sẽ nhiều lần nhắc tới như một niềm tự hào. Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những tựa phim tiêu biểu nhất đó. Bài viết chỉ tính các anime mà studio đóng vai trò sản xuất chính và thực hiện hầu hết các công đoạn, không phải là sản phẩm hỗ trợ, đạo diễn tập lẻ hay In-Between Animation…

Shinsekai yori (A-1 Pictures)

Tầm ảnh hưởng của A-1 Pictures đã vươn xa trong những năm gần đây, chứng minh sức cạnh tranh ghê gớm nhờ những series ăn nên làm ra như Sword art online, Your lie in April, Magi, Black butler, Ao no exorcist… Giữa những con hàng khủng đó, kín tiếng và kém nổi bật hơn, Shinsekai yori lại được xem là một trong những anime xuất sắc nhất của hãng này. Đặt bối cảnh ở Tân thế giới, bộ phim xoay quanh một nhóm 5 người bạn phát hiện ra những ẩn số sâu xa của thế giới. Vừa mới hôm qua cuộc sống của họ vẫn rất bình thường thì qua một buổi dã ngoại, họ đã bước vào một chuyến phiêu lưu đầy hiểm nguy không ai biết trước. Điểm đặc sắc nhất của tác phẩm này là phần nội dung tầm cỡ và giàu ý nghĩa, được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết dày công sáng tác trong hàng năm trời.

Baccano! (Brain’s Base)

Nếu một manga/light novel yêu thích của bạn được Brain’s base chuyển thể thành anime thì bạn có thể phần nào yên tâm về mặt chất lượng. Nổi tiếng với các series như Natsume’s book of friends, Spice and wolf, Oregairu, Durarara... nhưng nếu phải chọn một tác phẩm đặc sắc nhất của hãng này, thì có lẽ không một anime nào bước qua được vị thế của Baccano. Nội dung phim kể về một chuỗi sự kiện xảy ra chủ yếu vào những năm 30 của thế kỉ trước, khi một con tàu đến New York mang theo những câu chuyện rùng rợn và kì lạ. Bộ phim đã thuyết phục hoàn toàn khán giả bởi lối kể chuyện có một không hai và dàn nhân vật độc đáo. Baccano như một thỏi nam châm có một sức hút mãnh liệt với cả những người không yêu thích thể loại hành động, tội phạm.

Neon genesis evangelion (Gainax)

Cho đến ngày nay, không một anime nào của Gainax vượt qua được Neon genesis evangelion cả về doanh thu, danh tiếng và giá trị nghệ thuật. Nội dung phim kể về cuộc chiến giữa loài người và các sinh vật bí ẩn được gọi là Angel. Những đứa trẻ được sinh ra sau sự kiện “2nd Impact” được rèn luyện để lái các robot EVA cứu trái đất khỏi những kẻ xâm lược này. Nói về Neon genesis evangelion thì tầm ảnh hưởng của nó trong lịch sử không có bộ phim nào đủ điều kiện xếp ngang hàng. Đây là tác phẩm mang tính chất cách mạng của dòng anime hiện đại. Với nhiều đột phá trong nội dung và thể loại, Neon genesis evangelion đã đánh dấu bước ngoặt làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản. Cho rất nhiều năm về sau, nó sẽ luôn được nhắc tới là niềm tự hào của Gainax và người Nhật.

Princess Mononoke (Ghibli)

Đi đầu trong danh sách những studio thành công nhất, Ghibli luôn là tâm điểm mỗi khi có anime ra mắt, cùng với đó là một di sản phim hoạt hình đứng vào hàng ngũ kinh điển như Spirited away, Nausicaa the princess of valley of the wind, My neighbor Totoro, Grave of the fireflies… Trong đó nổi bật nhất là Princess Mononoke, một tác phẩm đậm tính sử thi và chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật cũng như văn hóa sâu sắc. Bộ phim lấy bối cảnh cuối thời Muromachi, nơi súng đạn dần thay thế cho đao kiếm và con người bắt đầu khai phá thiên nhiên để mưu sinh. Tuy nhiên hành động khai thác bừa bãi của họ khiến các thần rừng nổi giận và căm ghét. Princess Mononoke phác họa một bức tranh hùng vĩ về thế giới tự nhiên, đưa ra những vấn đề nhân sinh đáng suy ngẫm.

Gankutsuou: The count of Monte Cristo (Gonzo)

Hãng Gonzo vốn nổi tiếng với những sản phẩm tiềm năng và được đầu tư, mang lại những trải nghiệm thị giác chất lượng như Last Exile, Kaleido Star, Welcome to the NHK, Hellsing, Bokurano… Tuy nhiên nếu chỉ một anime được lựa chọn làm gương mặt tiêu biểu nhất cho hãng thì đó là Gankutsuou. Được chuyển thể từ tiểu thuyết Bá tước Monte Cristo của Alexandre Dumas, câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ kì lạ giữa chàng quý tộc trẻ Albert Morcert và một vị bá tước bí ẩn. Dần dần cậu nhận ra đằng sau người đàn ông này là những bí mật khủng khiếp liên quan đến nhà Morcert và những người xung quanh mình. Sở hữu hiệu ứng hình ảnh hết sức độc đáo, là phông nền hoàn hảo cho một câu chuyện có chiều sâu, Gankutsuou là tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật thẩm mỹ.

The disappearance of Haruhi Suzumiya (Kyoto Animation)

The disappearance of Haruhi Suzumiya mang theo tham vọng của KyoAni hồi sinh huyền thoại Haruhi một thời từng khuynh đảo hàng triệu khán giả trên thế giới. Song hơn cả mong đợi, bộ movie này đã ghi dấu một sự trở lại ngoạn mục, có thể nói là anime xuất sắc nhất của hãng cho đến nay. Câu chuyện diễn ra vào một ngày tháng 12, Kyon phát hiện ra những điều bất thường trong CLB SOS: Haruhi và Koizumi đột nhiên mất tích, Ryoko xuất hiện, Yuki trở thành người bình thường và Mikuru không nhận ra cậu là ai. Cậu phải làm gì để đưa mọi thứ trở về lúc ban đầu? The disappearance of Haruhi Suzumiya sở hữu phần hình ảnh thuộc hàng top-notch, lối kể chuyện bằng hình tinh tế, cùng với đó là câu chuyện cuốn hút dưới sự dẫn dắt của một nhân vật chính tuyệt vời.

Samurai champloo (Manglobe)

13 năm với một di sản rất đáng tự hào, Manglobe giờ đã trở thành một bóng chiều trong làng công nghiệp anime Nhật Bản. Tuyên bố phá sản vào năm 2015, nhưng studio này vẫn được nhớ tới là chủ nhân của những anime độc đáo, phá cách như Ergo Proxy, Michiko to Hatchin, House of five leaves… Nổi bật nhất trong số đó là Samurai champloo, một tác phẩm đặc sắc của đạo diễn Shinichiro Watanabe. Nội dung anime kể về ba con người hoàn toàn xa lạ: Mugen, Fuu và Jin tình cờ gặp nhau và cùng rong ruổi khắp Nhật Bản để đi tìm một samurai có mùi hoa hướng dương. Rất có thể cái tên Manglobe sẽ sớm đi vào dĩ vãng nhưng Samurai champloo sẽ luôn là minh chứng hùng hồn cho một studio thực lực, dám nói không với thị hiếu số đông.

Rurouni Kenshin: Trust and Betrayal (Studio Deen)

Mặc dù là một studio khá khẩm anime chất lượng nhưng hầu hết những ấn tượng của khán giả về Deen là phần hình ảnh thảm họa. Tuy nhiên vượt trội hơn tất cả những tác phẩm của hãng này, Rurouni Kenshin: Trust and Betrayal đã khiến người ta nhìn về Deen bằng một con mắt khác. Anime quay trở về thời điểm Kenshin khi còn là Hitokiri Battousai, một sát thủ máu lạnh khiến giới quan chức phải rùng mình. Với anime này, bạn sẽ thấy hình ảnh một Kenshin hoàn toàn khác những tác phẩm trước đó và tiết lộ nguồn gốc vết sẹo trên mặt anh. Một bộ phim đẫm máu nhưng tuyệt đẹp, Rurouni Kenshin: Trust and Betrayal có những khoảnh khắc một lần xem sẽ không bao giờ quên. Đây không chỉ là thỏi vàng ròng của studio Deen mà còn là một trong những OVA xuất sắc nhất mọi thời đại.

Cowboy Bebop (Sunrise)

Nổi tiếng là vua của thể loại mecha nhưng anime đặc sắc nhất của Sunrise lại là một bộ Sci-fi, space opera mang tên Cowboy Bebop. Đi vào lịch sử với những mĩ từ của giới phê bình và hút hồn vô số người hâm mộ, rất hiếm danh sách anime kinh điển must-watch nào mà bỏ lỡ bộ phim này. Nội dung phim xoay quanh một nhóm người làm công việc săn tiền thưởng, họ lang thang khắp thiên hà trên một con tàu vũ trụ tên Bebop. Mặc dù ra đời đã lâu nhưng tiếng nói và sự thành công của bộ phim này không hề nhỏ bé. Tinh tế, độc đáo và vô cùng quyến rũ, Cowboy Bebop như mang trong mình cả nền văn hóa thể kỉ 20. Bộ phim có những phẩm chất trường tồn với thời gian, sẽ rất lâu hoặc thậm chí không bao giờ có một tuyệt tác như thế nữa.

Mononoke (Toei Animation)

Nhìn vào những anime đáng chú ý nhất của Toei Animation có thể thấy điểm mạnh của công ty này là những series dài tập, đi theo xu hướng. Tuy nhiên hãng đã chứng tỏ mình cũng có khả năng tạo ra những bộ non-mainstream hấp dẫn không hề kém cạnh các công ty khác như Trapeze, Lovely complex, Kyousougiga và đặc biệt là Mononoke… Sở hữu đồ họa dị biệt và nội dung khó hiểu, con đường Mononoke bước vào thương trường anime khá chông chênh. Tuy nhiên vượt qua doanh thu ảm đạm thì đây thực sự là một tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật, có những tố chất của một bộ phim kinh điển hiện đại. Với anime này, người xem vẫn luôn mong đợi ở Toei Animation những sản phẩm mới mẻ hơn, không chỉ làm vừa lòng mà có thể làm họ ngạc nhiên và mến phục.
Bạn có đồng ý với các bộ anime trong danh sách này, hãy chia sẻ bình luận với TopTenHazy nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.