Labels

Entri Populer

Nguyệt On Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Những anime như Kaiba, Now and then here and there, Princess Tutu, Puella magi Madoka magica… là minh chứng dễ thấy nhất cho việc chúng ta không thể đưa ra kết luận về một bộ phim nếu chỉ nhìn vào phong cách đồ họa, hay cụ thể hơn là thiết kế nhân vật của nó. Fantastic children cũng vậy, tạo hình nhân vật đơn giản, trẻ con và hơi hướng cartoon có thể khiến nhiều người xem khá oải ngay từ khi bắt đầu. Nhưng tính nghiêm túc và câu chuyện sáng giá của nó sẽ khiến bạn phải xấu hổ với suy nghĩ như vậy.
-  Tên: Fantastic children
-   Năm phát hành: 2004
-   Studio: Nippon Animation
-   Số tập: 26
-   Rating (Anidb) 6.74; (Myanimelist) 7.70
Câu chuyện bắt đầu khi một nhóm những đứa trẻ tóc trắng được gọi là Befort Children được phát hiện ở nhiều địa điểm và thời gian khác nhau ở châu Âu trong vòng 500 năm. Trong khi đó vào năm 2012, một cậu bé năng động tên là Tohma tình cờ bắt gặp hai đứa trẻ trốn khỏi trại mồ côi là Helga và Chitto. Họ nhanh chóng kết bạn và cùng nhau đi tìm miền đất bí ẩn trong những bức tranh mà Helga thường vẽ.

26 tập phim, trong đó có một tập recap là thời lượng tương đối dài đối với anime 2 court, và Fantastic children đã tận dụng nó rất chuẩn. Anime giữ nhịp phim cực kì tốt, diễn biến luôn vừa phải và ổn định từ đầu đến cuối. Cái khó ở đây là bộ phim kể về những nhóm người khác nhau, ở những địa điểm và thời gian hoàn toàn riêng biệt. Vậy nhưng anime không hề tỏ ra lúng túng mà chuyển cảnh rất tự nhiên, đưa câu chuyện của bốn nhóm người tưởng như không hề liên quan xâu chuỗi lại với nhau bằng các mystery. Phải nói là những bí ẩn này vốn đã hấp dẫn, nhưng cách hé lộ nó càng tuyệt vời hơn, không vồ vập, không gấp gáp. Có khi qua trí nhớ của Berfort Children, có khi qua cuộc điều tra của Cooks hay giấc mơ của Thoma, những mystery cứ thế được mở ra dần dần từ nhiều hướng. Cho đến khi họ gặp mặt nhau, tất cả đã tạo nên một bí ẩn to lớn và không thể ngờ tới.

Mãi đến tập 12-13 thì bí ẩn đầu tiên mới được sáng tỏ, điều đó có nghĩa là nhịp phim nửa đầu anime khá từ tốn và nên được làm gọn hơn một chút. Tuy nhiên nó cũng không ảnh hưởng gì lắm vì anime biết cách giữ nhịp và kết cấu rất chuẩn. Sang nửa thứ hai, bộ phim bắt đầu đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với nhiều twist và đầy rẫy âm mưu. Đây thực sự là những twist hay; nó hay không chỉ bởi khó đoán và hiếm gặp, mà còn vì giúp tạo ra những drama tốt nhất trong cả bộ. Tuy nhiên cũng vì twist không thể khác nên để có happy ending, Fantastic children đã đưa ra một cái kết quá dễ dãi với nhân vật Helga. Nó có thể làm hài lòng nhiều người nhưng cũng khiến story rất tuyệt của Fantastic children trở nên bình thường đi.

Anime còn có sự kết hợp rất hài hòa giữa các yếu tố mystery, drama, phiêu lưu, tình cảm và khoa học viễn tưởng. Đặc biệt Sci-fi được sử dụng rất nhiều và đóng vai trò trọng yếu nhất trong việc tạo twist, nhưng nếu nhìn ở góc độ của một bộ Sci-fi, Fantastic children vướng phải khá nhiều lỗ hổng. Các chi tiết khoa học còn đơn giản, thiếu chặt chẽ và thuyết phục (dễ thấy nhất là làm thế nào Thoma, Helga và Soran (tập 26) có thể sàn tuổi nhau), nhưng may mắn là nó chỉ đóng vai trò bổ trợ để làm nổi bật hai điểm mạnh nhất anime là mystery và drama. Drama của Fantastic children không có gì mới mẻ, thậm chí chuyện tình của Tina còn hơi sến sẩm và cổ tích, nhưng anime đã nhào nặn chúng thành những câu chuyện hết sức cảm động và có chiều sâu. Kể cả những nhân vật phụ như Agi, Mel, Palza hay rất phụ như Kirchner, Grass cũng được ưu ái những drama rất đẹp.
Vai trò của các nhân vật trong Fantastic children nhằm giải mã các bí ẩn là chủ yếu, vì vậy họ không được xây dựng nổi bật hay tâm điểm như những anime khác, song vẫn rất đáng nhớ nhờ những drama hay. Đáng khen ngợi là những nhân vật phụ như Berfort children gồm những bảy người và có rất ít thời gian để phát triển cá nhân, nhưng họ vẫn được chăm chút backstory và khai thác nội tâm đầy đủ. Trong số đó Agi là nhân vật tốt nhất nhì trong cả bộ. Câu chuyện của anh ta không to tát như Tina, không éo le như Mel-Palza, không bi kịch như Tohma, nhưng anime đã biến một drama đơn giản, tầm thường nhất như vậy trở nên tinh tế nhất.

Tuy nhiên khoản nhân vật của Fantastic children cũng có khá nhiều điểm trừ, chủ yếu vì bỏ lỡ một số nhân vật rất tiềm năng như Chitto và Cooks. Họ xuất hiện rất nhiều trong cả câu chuyện và có vai trò quan trọng nhưng càng về sau thì càng nhạt đi. Trong phần cuối Cooks quay lại với một vai trò không cần thiết, còn Chitto thậm chí chả làm gì cả. Trong khi đó các thành viên Berfort Children như Tarlant và Hasmodai cũng không nhận được sự quan tâm như những người còn lại. Fantastic children còn sở hữu một vai phản diện khuôn mẫu với động cơ rất tầm thường nhạt nhẽo. Ngoại trừ một vài điểm này thì anime đã phân bổ khá tốt dàn nhân vật đông đảo của mình.
Về mặt hình ảnh, điều đầu tiên phải nói là đồ họa của Fantastic children cũng rất “children” dễ khiến người xem turnoff. Không thể nói là phong cách này hợp với anime, nhưng trông hài hòa dễ chịu và có tác dụng lớn làm giảm độ bi kịch của câu chuyện. Mặc dù thiết kế nhân vật đơn giản và khá giống nhau, nhất là Berfort Children và Duma như thể chỉ khác biệt kiểu tóc; nhưng cảnh nền lại chi tiết và sáng tạo. Anime tái hiện rất tốt các nền văn hóa từ hòn đảo nhiệt đới, các di tích lịch sử tôn giáo, những thị trấn châu Âu cổ kính cho đến cảnh quan Greecia. Đặc biệt hình ảnh tàu vũ trụ chỉ lên hình rất ngắn thôi nhưng rất kì công và độc đáo. Bên cạnh đó, animation không xuất sắc nhưng tự nhiên, nhất là chuyển động của nhân vật Tohma rất sinh động. Anime còn sử dụng một ít CG và dùng khá ổn so với thời điểm ra đời năm 2004.

Tuy nhiên điểm đáng chê trách nhất ở Fantastic children là biểu cảm nhân vật nghèo nàn. Những khi họ tức giận, ngạc nhiên hay đau khổ, tất cả chỉ được diễn tả dưới một biểu cảm duy nhất: mắt môi rung rung, mắt mở to nhìn sững sờ. Anime mạnh ở những câu chuyện hay với nhiều tình tiết xúc động, nhưng khuôn mặt nhân vật lại không thể hiện được nhiều cung bậc trạng thái tình cảm. Điều đó khiến cho drama kém cảm xúc đi phần nào.

Song gỡ gạc lại, âm nhạc của Fantastic children lại đẩy cao những trường đoạn cảm động bằng những track rất đẹp và độc đáo. Những bài nhạc được phối giữa nhiều nhạc cụ và có giai điệu rất khác nhau dễ nhận ra. Đặc biệt trong đó có nhiều bài lấy nhạc cụ bộ hơi (flute) làm chủ đạo, điều mà chúng ta vốn không hay gặp trong anime nói chung. Những track này tỏ ra rất hiệu quả trong việc tạo nên không khí và dấu ấn riêng cho tác phẩm, vừa thanh thoát vừa cổ điển. Nhưng đỉnh cao trong âm nhạc của Fantastic children là bài ED Mizu no Madoromi do Origa thể hiện, một ca khúc yên bình và đầy mê hoặc mang âm hưởng dân ca cổ xưa. Trong khi đó OP lại có phần ảm đạm và buồn hơn, được sử dụng rất nhiều trong các cảnh phim cảm động. Đôi khi anime hơi lạm dụng âm nhạc nhưng không đáng kể.

Xét cho cùng Fantastic children chưa phải là một anime tuyệt vời, nhưng chỉ riêng mảng story cũng đủ đưa nó lên hàng top hay nhất trong năm. Đáng khen nữa đây là original anime, một tác phẩm thể hiện sự sáng tạo tuyệt vời của những người thực hiện. Mặc dù đã khá cũ nhưng Fantastic children có những tố chất và giá trị mà nhiều anime ngày nay nên học tập. Sau tất cả, bộ phim sẽ đem đến cho bạn cái nhìn lạc quan và tươi đẹp hơn về cuộc sống.
Overall: 8
Người viết: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.