Labels

Entri Populer

Nguyệt On Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Ra đời năm 1999, Infinite Ryvius là một trong những anime bị đánh giá thấp so với những gì nó làm được. Mặc dù hầu như toàn bộ nhân vật trong bộ phim đều là trẻ em, nhưng Infinite Ryvius phản ánh những vấn đề tầm cỡ và sâu sắc của cả một xã hội, một đất nước hay cả loài người. Có thể nói đây là một trong những anime về chủ đề sống còn hay nhất cho đến nay, đồng thời là một bộ space opera xuất sắc mà không được nhiều người biết đến.
* Lưu ý bài viết có thể tiết lộ nội dung phim, nên cân nhắc trước khi đọc.
  • Tên: Infinite Ryvius (Mugen no ryvius)
  • Năm phát hành: 1999
  • Studio: Sunrise
  • Số tập: 26
  • Rating (Anidb) 7.91; (Myanimelist) 7.63
Năm 2225, hai anh em Kouji và Yuki Aiba cùng tham gia một khóa huấn luyện không gian trên con tàu Liebe Delta. Tuy nhiên một sự cố bất ngờ xảy ra. Trong một nỗ lực để con tàu không bị tàn phá, tất cả các huấn luyện viên đều thiệt mạng. Gần 500 người còn lại đều là học viên trẻ tuổi đã thoát khỏi những cuộc tấn công bí ẩn nhờ sự giúp đỡ của tàu vũ trụ khác mang tên Ryvius. Tuy nhiên hi vọng được cứu hộ nhanh chóng bị dập tắt, thay vào đó họ cố gắng tồn tại trên Ryvius mà không biết rằng mối đe dọa thật sự không phải là kẻ địch ngoài kia.

Bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi 500 con người không hề quen biết bất đắc dĩ phải chung sống với nhau trong nhiều tháng, vừa lang thang trong thiên hà mòn mỏi chờ đợi người đến cứu, vừa phải đối mặt với vô số cuộc tấn công có ý nghĩa sinh tử. Nếu có một từ có thể bao quát được toàn bộ nội dung của Infinite Ryvius thì đó là: xung đột. Ngay từ tập đầu tiên, người xem sẽ chứng kiến các học viên ưu tú Zwei tranh cãi và hỗn loạn khi phát hiện ra sự cố của Liebe Delta. Mặc dù đều có thành tích xuất sắc nhưng họ chưa hề có trải nghiệm thực tế, hơn nữa phải đối mặt với một vấn đề liên quan đến sinh mạng của hàng trăm người. Sự xung đột không dừng lại ở đó mà ngày càng bành trướng và hỗn loạn, kéo dài xuyên suốt 24 tập tiếp theo của anime. Cho đến khi tất cả rơi vào khủng hoảng nặng nề không thể kiểm soát được, đó là lúc trái bom nổ chậm này bùng phát.
Ở Infinite Ryvius có thể phân chia thành ba nhóm thế lực. Nhóm đầu tiên đóng vai trò như những người lãnh đạo là đội Zwei và sau này là các giám sát viên của Blue. Họ là những người có năng lực và chèo lái con tàu nhiều lần vượt qua nguy hiểm. Tuy nhiên bản thân họ còn non kém trong việc điều hành, lại không hề có trải nghiệm chiến đấu, vừa phải mang trên vai gánh nặng trách nhiệm, vừa nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự cũng như điều hòa cuộc sống của hàng trăm cá nhân. Tất cả đổ lên đầu của vài chục người. Họ nắm trong tay nhiều quyền lực mà không thể điều phối được nó. Cuối cùng việc chịu sức ép từ nhiều phía cùng với hàng loạt cuộc nổi loạn đã dẫn đến sự ra đời một chế độ độc tài. Zwei buộc phải áp dụng các luật lệ hà khắc để đưa mọi người vào kỉ luật.

Nếu như Zwei đại diện cho thế lực chính trị thì Vital Guarder đại diện cho thế lực quân sự. Họ bao gồm những học viên tài năng được giao nhiệm vụ điều khiển Vital Guarder - một robot có sức mạnh khủng khiếp và là vũ khí chủ chốt của Ryvius. Mặc dù đồng lòng bảo vệ tính mạng cho những người trên tàu nhưng Vital Guarder không phải là những người tình nguyện chiến đấu. Họ phải đứng trước lằn ranh của sự sống chết mà không được ai công nhận. Một mặt phía chỉ huy không ngừng sai khiến và chỉ trích họ trong những tình huống căng thẳng, mặt khác những người còn lại trên tàu Ryvius ỷ lại, lười biếng tận hưởng cuộc sống. Sự bực tức âm ỉ nhanh chóng biến thành phẫn nộ, đây lại là những người phản bội nhiều nhất. Vital Guarder từ một nguồn sống, một vũ khí chiến đấu bị đem ra làm cỗ máy hủy diệt chính những người mình bảo vệ.

Thế lực cuối cùng nhưng đông đảo nhất, là những học viên còn lại ở trên tàu. Phản ứng của họ là phản ứng của những con người bình thường luôn trong trạng thái bị kích động và sợ hãi. Khi tàu chao đảo họ đổ lỗi cho sự vô dụng của những người chiến đấu, khi bị ép làm việc vất vả họ phàn nàn kêu ca về những người chỉ huy. Những người này không quan tâm hai nhóm trên làm những gì trừ khi việc đó động chạm đến lợi ích của bản thân họ. Niềm hi vọng được cứu cứ mong manh dần, giờ đây họ chỉ cố gắng sống qua ngày, không niềm vui, không làm việc. Tất cả những gì họ làm là đố kị, dựa dẫm, đày đọa lẫn nhau, trốn tránh khỏi hiện thực. Cho đến khi bị lừa dối, bị dồn ép đến gay gắt bởi chế độ độc tài, bị đánh đập thê thảm vì những vi phạm nhỏ nhặt, thậm chí bị giết hại bởi chính những người mình tin tưởng, họ tức nước vỡ bờ đứng lên bạo loạn.
Ryvius là hình ảnh xã hội thu nhỏ của loài người đầy rẫy những thị phi và mâu thuẫn. Thống trị và bạo động, hủy diệt và cứu rỗi, khoa học và tôn giáo, phân biệt và phản bội, tình yêu và thù hận, quá khứ và tổn thương… xã hội thực tế có những gì, Infinite Ryvius chứa đựng tất cả những thứ đó. Mặc dù cùng một mục tiêu duy nhất là sống sót trở về, sống chung trên một con tàu, hít thở một bầu không khí nhưng những con người này như những đường thẳng song song không bao giờ giao nhau. Mọi thế lực, mọi cá nhân đều ích kỉ vì lợi ích của bản thân để rồi làm trầm trong thêm những bất hòa giữa họ. Có những người suy nghĩ cho lợi ích chung như Juli lại mềm yếu và thiếu chính kiến. Có những người cố gắng giữ hòa bình trước mắt như Kouji nhưng lại bất lực, bị coi thường. Có những người hết lòng coi trọng sinh mạng như Ikumi lại hành động mù quáng đi ngược lại với chính lí tưởng của mình.

Những người thực hiện đã tái hiện một cách xuất sắc không khí nặng nề, căng thẳng đó trên tàu Ryvius. Anime thực sự biết cách khai thác sự chân thật trong cốt truyện và làm vấn đề leo thang. Những mâu thuẫn tiềm tàng từ sự ganh tị, khinh thường đã được đẩy lên một cách từ tốn và chắc chắn, dần dần phát triển thành những cuộc tranh cãi, gây gổ. Cho đến cao trào là sự nổi loạn, chia rẽ, áp bức và đạt đến đỉnh điểm của chiến tranh, của giết chóc và khủng hoảng. Kể từ khi đặt chân lên con tàu, những người này đã vượt qua bao nhiêu kẻ địch mà không để chết một ai. Ngược lại họ bị giết bởi chính mình. Sự xung đột giữa họ mới là mối nguy hiểm thực sự đã gây ra đổ máu và mất mát cho bao nhiêu người. Tất cả đã biến Ryvius thành một chốn địa ngục vô hình và là vết thương lòng không bao giờ có thể xóa nhòa trong tâm trí của những người sống sót.

So với những cao trào mạnh mẽ mà Infinite Ryvius tạo dựng được thì cách giải quyết của nó lại có phần dễ dãi. Thậm chí những gì diễn ra trong tập cuối là không hoàn toàn cần thiết hoặc có thể cô đúc hơn. Một điểm nữa làm nội dung chưa hoàn thiện đó là các phân đoạn tóm tắt, kể lại chiếm thời lượng đáng kể trong anime mà không đạt được hiệu quả cần thiết. Bù lại thì nó được tái hiện khá đa dạng qua nhiều góc nhìn và quan điểm khác nhau nên không gây cảm giác nhàm chán.
Mặc dù nội dung Infinite Ryvius rất xuất sắc nhưng điểm mạnh nhất của anime là nhân vật. Bộ phim sở hữu số lượng nhân vật vô cùng đông đảo, nhưng được kiểm soát và dẫn dắt một cách tài tình. Phải nói rằng trong số này không có ai quá nổi bật hay có cá tính ấn tượng, nhưng chắc chắn rằng rất ít có bộ phim nào có để đạt đến mức độ phát triển tâm lí sâu sắc và đột phá như anime này. Mỗi một tập phim là một tấn phát triển mới của hàng loạt nhân vật khác nhau nhưng không hề sơ sài vội vã. Kể cả những nhân vật thay đổi tâm lí liên tục hoặc có một tốc độ và chiều hướng phát triển riêng biệt nhưng hoàn toàn logic và giữ được tốc độ đó từ đầu đến cuối, không va chạm nhau. Điển hình như Kouji thuộc hình mẫu có sự thay đổi nội tâm tự nhiên và trùng khớp với tình tiết phim, hay Ikumi là nhân vật nhảy vọt mạnh mẽ nhất trong toàn bộ anime, trong khi đó lại có những người chuyển biến nhận thức rất tinh tế, chậm rãi như Akihiro hay Pat. Dù họ có xuất phát điểm khác nhau nhưng không bao giờ rời rạc và nằm ngoài sự phát triển chung của toàn bộ câu chuyện.

Khủng hoảng vốn dĩ là một kiểu tâm lí rất dễ khiến nhân vật rơi vào trường hợp overreact, phản ứng thái quá thiếu tự nhiên. Infinite Ryvius cũng không tránh khỏi, nhưng những chi tiết này rất ít và thậm chí là hợp lí. Đầu tiên là bởi gần như toàn bộ nhân vật anime đều là thanh thiếu niên. Đây là chủ ý rất thông minh của kịch bản, nếu không phải là những con người ở lứa tuổi nổi loạn, bất ổn và thiếu chín chắn thì những diễn biến như trên sẽ không bao giờ xảy ra. Mỗi người trong họ có một lối sống riêng, một vấn đề riêng mà phải chen chúc nhau trong không gian chật hẹp, cố gắng chịu đựng những khuyết điểm của nhau. Những cảm xúc ấy được tái hiện đầy đủ bởi nhân vật Neya, cô là tấm gương phản ánh đời sống tinh thần của con người từ vui buồn, hờn ghen, đố kị, giận dữ cho đến đau đớn, tuyệt vọng… Thứ hai là bởi những phản ứng tiêu cực này bị ảnh hưởng bởi một yếu tố bên ngoài mà sẽ được giải thích hợp lí trong anime.

Dẫu vậy, dàn nhân vật này không phải không có khuyết điểm. Rõ thấy nhất là một vài nhân vật phụ chỉ đóng vai trò như yếu tố gây hài trong anime, điển hình là cô gái chuyên mặc đồ khủng long hay anh chàng trần truồng. Họ đã bị lãng quên như là một nạn nhân của biến cố giống như tất cả những người khác trên tàu. Trong khi đó có những nhân vật đầy tiềm năng, cá tính đáng nhớ và giữ một vị trí rất quan trọng như Yuki và Blue thì chưa được khai thác xứng tầm. Cho đến khi Infinite Ryvius khép lại, quá khứ và nội tâm của họ vẫn còn mơ hồ.
So với cốt truyện và nhân vật tuyệt vời thì phần hình ảnh của anime khiêm tốn hơn hẳn. Bộ phim không có đồ họa hào nhoáng hay chi tiết gì, chỉ vừa đủ để truyền tải nội dung câu chuyện. Animation đôi khi khá cứng nhắc và sử dụng nhiều cảnh tĩnh hoặc cảnh dùng lại, đặc biệt là trên tàu Liebe Delta. Tuy nhiên trong cận cảnh thì animation đáng ngạc nhiên, mỗi khi đặt tâm điểm vào một nhân vật nào đó thì họ thật sự tỏa sáng. Thiết kế nhân vật của Infinite Ryvius cũng rất đáng nhớ, sinh động và mang tính chân thực cao. Tuy nhiên điểm đáng kể nhất trong phần này đó là cách biên tập, cắt cảnh rất hiệu quả và ấn tượng. Đối với một bộ cũ không có nguồn ngân sách dồi dào thì anime đã làm tốt những gì có thể.

Về phần âm nhạc, Infinite Ryvius sở hữu những soundtrack đặc biệt xuất sắc, có sự pha trộn độc đáo giữa R&B/hiphop phương tây và giọng hát J-pop. Những bản nhạc có nhịp beat rất lớn, đều đặn và những giai điệu đầy mê hoặc gây cảm giác mạnh mẽ cho người xem. Tuy nhiên cách phối chúng vào anime lại khá thưa thớt, tối giản và đôi khi chưa thực sự phù hợp. Bài hát mở đầu và kết thúc anime cũng không để lại ấn tượng gì đặc biệt.

Tổng kết lại, đây là anime xứng tầm tuyệt tác. Có những khía cạnh của nó người ta có thể dễ dàng cảm tính cho một điểm số tối đa. Một câu chuyện đầy trăn trở với những con người thật hơn bất cứ bộ phim nào. Một bài học đắt giá về lòng người buộc chúng ta phải nhìn lại bản thân và xã hội. Một anime giá trị cần được nhìn nhận xứng đáng với những phẩm chất tuyệt vời của nó. Đó chính là Infinite Ryvius.
Overall: 9
Người viết: Hazy Nguyen
*Những trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.