Labels

Entri Populer

Nguyệt On Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Nhân vật là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng vai trò cốt lõi làm nên thành công của một anime. Nhiều bộ phim hay đã bị đánh giá thấp vì nhân vật của nó dở. Ngược lại có những anime nội dung không quá ấn tượng nhưng chỉ cần một nhân vật tốt cũng đủ tỏa sáng và lôi cuốn người xem như Prince Baka (Level E) hay Sheryl Nome (Macross frontier). Tuy nhiên bài viết sau chỉ giới thiệu đến bạn đọc những anime có hệ thống nhân vật được thiết lập và phát triển tốt nhất. Điều này có nghĩa là không gói gọn trong những nhân vật chính mà là toàn bộ các nhân vật được xây dựng trong câu chuyện.

10. The twelve kingdoms

Tương ứng với một cốt truyện đồ sộ kéo dài 45 tập phim của The twelve kingdoms là một hệ thống nhân vật được thiết kế vô cùng chặt chẽ và hùng hậu. Chỉ tính riêng cốt truyện và diễn biến tình tiết, The twelve kingdoms cũng đã xứng đáng được xem là một anime xuất sắc. Tuy nhiên không ngoa khi nói rằng nhân vật mới thực sự là điểm mạnh nhất của nó. Bộ phim không chỉ xây dựng dàn nhân vật có cá tính riêng chân thật, mà còn thể hiện sự trường thành của họ một cách tự nhiên, hợp lí qua thời gian. Một vua En bề ngoài hời hợt, thiếu trách nhiệm nhưng lại là thiên tài trị quốc. Một công chúa Shoukei kiêu ngạo, đố kị qua bao sóng gió dần trở nên tốt bụng và thay đổi suy nghĩ. Một cô gái bé nhỏ Youko bị cuốn vào thế giới mới còn ngây thơ, dựa dẫm được thời gian tôi luyện ngày càng mạnh mẽ, sắc sảo với thời cuộc. Vậy nên mỗi nhân vật đêu có nét đặc sắc riêng và là một mắt xích không thể thiếu trong việc thể hiện nội dung ý nghĩa của bộ phim.

9. Fate/Zero

Fate/Zero kể về cuộc chiến tranh giành chén thánh của 7 pháp sư được lựa chọn trên khắp thê giới. Điểm sơ qua mỗi pháp sư có ít nhất một Servant, kể cả những người có liên quan thì cũng phải đến hơn 20 nhân vật quan trọng. Đó là một con số không hề khiêm tốn. Vậy mà ngay từ tập phim đầu tiên, Fate/Zero đã thiết đãi fan bằng cách tiết lộ hết mọi nhân vật chính phụ, vậy 23 tập còn lại sẽ được xoay xở như thế nào? Người xem có thể yên tâm bởi bộ phim đã chứng tỏ nó hoàn toàn xứng đáng với tên tuổi của mình bằng cách thiết lập nên một hệ thống nhân vật vững chắc, có sự tương tác và phát triển theo từng tập phim. Đặc biệt các đoạn hội thoại và hành động đã cho thấy ưu thế tuyệt đối của nó trong việc thể hiện tính cách nhân vật. Thậm chí dàn nhân vật phụ và phản diện còn nổi bật và đáng nhớ hơn cả như Kirei, Gilgamesh và nhất là Rider, một điều hiếm thấy trong anime. Kể cả những nhân vật không có nhiều đất diễn nhưng vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người xem.

8. Ghost in the shell

Với tuyến nhân vật được xây dựng hợp lí và bố cục chặt chẽ xuyên suốt bộ phim, không có lí do gì mà không cho Ghost in the shell điểm số tuyệt đối về mặt này. Có thể thấy Ghost in the shell chỉ quanh quẩn chưa đến 10 nhân vật được nhìn thấy tương đối nhiều trong toàn bộ series từ trước đến nay. Tất nhiên họ đều là thành viên của Section 9. Họ không kể chuyện đủ nhiều, không độc thoại nội tâm, cũng không có hành động bộc phát ấn tượng. Vậy điều gì đã biến dàn nhân vật này trở nên đặc sắc? Đó là toàn bộ tính cách và tâm lí nhân vật đều được bộc lộ rất tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất trong cử chỉ, lời nói mà không cần đến những điểm xuyết ảnh hưởng từ bên ngoài. Nói một cách đơn giản là tự bản thân họ tỏa sáng như một bản sắc riêng. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến Motoko Kuranagi, một nhân vật nữ cá tính nhất nhì trong lịch sử anime. Sự bí ẩn và lôi cuốn của Motoko sẽ để bạn không bị mắc kẹt trong một thế giới hỗn loạn của công nghệ và triết học như Ghost in the shell.

7. Fullmetal alchemist / Brotherhood

Tận dụng thế mạnh hình ảnh và cốt truyện, Fullmetal alchemist đã hào phóng ban tặng một dàn nhân vật hùng hậu cũng như kiến tạo những cung bậc cảm xúc phong phú cho họ. Khi sở hữu một lượng nhân vật đông đảo như vậy, rất nhiều nhân vật thường có khởi đầu hết sức ấn tượng nhưng khi kết thúc anime thì lại hoàn toàn mờ nhạt, không để lại một chút dấu ấn nào. Fullmetal alchemist đã bứt phá ra khỏi lối mòn đó. Bộ phim xứng đáng được ghi nhận ở việc xây dựng những tính cách hết sức gần gũi, chân thực nhưng cũng độc đáo, đáng nhớ như Riza, Roy Mustang, Scar, Izumi…Đây cũng là số ít phim sở hữu một lượng lớn nhân vật phản diện nhưng đều thuộc top đặc sắc hàng đầu trong anime nói chung như Shou Tucker, Father, Envy, Greed…Trong đó phải kể đến Edward, một hình tượng anh hùng cá tính có một không hai hiếm thấy trong thể loại anime shounen. Chính dàn nhân vật đặc sắc, có sự tương tác có chiều sâu đã góp phần lớn làm cho Fullmetal alchemist trở thành một bộ phim để lại dư âm sâu đậm trong lòng người xem.

6. Tengen Toppa Gurren Lagann

Một đặc điểm chung thường thấy ở những anime chiến đấu là xây dựng đội ngũ nhân vật hết sức đa dạng, song lại khuôn mẫu trong tính cách và thiếu chiều sâu về nội tâm. Tengen Toppa Gurren Lagann may mắn không nằm trong số đó. Nếu chỉ dùng một từ để miêu tả thế giới nhân vật trong anime này thì đó là tràn đầy sức sống. Tengen Toppa Gurren Lagann sẽ không bao giờ để bạn cảm thấy buồn chán với một dàn nhân vật cực kì cá tính, sôi nổi và tươi sáng. Từ những nhân vật chính như Kamina, Simon, Yoko, Nia, nhân vật phản diện như Viral, Spiral King cho đến nhân vật đóng vai trò bổ trợ như Rossiu, Leeron...tất cả đều được xây dựng vô cùng sinh động và đầy năng lượng. Thậm chí đến một cỗ máy rô bốt cũng sống động và giàu cảm xúc hệt như con người thật. Bạn chắc chắn không thể tìm thấy một nhân vật nào nhạt nhòa hay lãng xẹt trong số này. Tất cả họ đã mang đến cho người xem một thế giới đời sống tình cảm hết mực phong phú mà ít anime nào làm được.

5. Baccano!

Xây dựng dàn nhân vật đồ sộ cho một series 13 tập là một thách thức khó khăn cho bất cứ đạo diễn nào. Xây dựng nhân vật sao cho ấn tượng trong khoảng thời gian lên hình eo hẹp như vậy lại càng khó hơn, nếu không cao tay chắc chắn anime này không khác gì một mớ hỗn độn. Vậy nhưng Baccano đã lập được kì tích đó bằng cách kể chuyện cực kì tinh vi và khác biệt. Trong lịch sử anime chưa từng có tiền lệ một bộ phim nào hội tụ đến gần 20 nhân vật chính phong phú như Baccano từ kim thuật gia, những tên trộm cướp, mafia, sát thủ cho đến người nhân tạo. Những nhân vật này có thể không có chiều sâu, không cá tính độc nhất, không phát triển tâm lí, nhưng chắc chắn không một ai có thể dùng từ “tầm thường” để nói về họ. Bất cứ nhân vật nào trong Baccano đều mang nét độc đáo khó lẫn, kể cả những con người tưởng như bình thường nhất cũng có những bí mật riêng của họ. Chính những nhân vật này đã đem đến cho Baccano một thế giới ồn ào, náo nhiệt và hỗn loạn một cách rất trật tự.

4. Trigun

Trigun không hề hùng hậu về số lượng nhân vật, tất cả những ai quan trọng đều được gói gọn đầy đủ chỉ trong bức hình trên. Vậy điều gì đã giúp Trigun có mặt trong top này? Một bộ anime thường sẽ có một nhân vật đóng vai trò trung tâm với đất diễn nhiều vượt trội và sắc nét hơn so với những người khác, vì vậy nếu có một nhân vật xuất sắc được chọn lựa thì rất dễ rơi vào người này. Tuy nhiên Trigun có đến ba nhân vật như thế: Wolfwood, Legato và đặc biệt là Vash. Việc xây dựng tính cách và tâm lí của họ tuyệt vời tới mức mỗi người trong họ thậm chí có thể xứng đáng đứng trong hàng ngũ nhân vật chính của bất kì bộ phim nào. Nếu như Wolfwood mang đến hình tượng một đạo sĩ kì lạ, độc đáo chưa từng có, Legato là một trong những nhân vật phản diện xuất sắc nhất mọi thời đại thì Vash lại là biểu tượng tay súng kinh điển sẽ còn được nhớ đến rất lâu với thời gian. Trong khi đó những nhân vật còn lại cũng không hề kém cạnh, góp phần giúp cái tên Trigun trở thành một bộ phim có dàn nhân vật ấn tượng hàng đầu trong anime.

3. Gungrave

Nếu bạn mong muốn có thể tìm thấy ở Gungrave sự lí kì, hồi hộp trong những phi vụ của thế giới ngầm như Black lagoon hay Jormungand thì bạn đã nhầm. Thay vì tập trung khắc họa bối cảnh hiện thực trong giới mafia, Gungrave chú trọng nhiều hơn đến mối quan hệ giữa các nhân vật trong bộ phim, mà điểm nhấn đặc sắc là Brandon và Harry. Dàn nhân vật trong Gungrave được thiết lập hết sức chặt chẽ và có chiều sâu từ chính tới phụ, từ các thành viên trong tổ chức Millenion cho đến những đối thủ của họ. Hệ thống này chặt chẽ và xuất sắc đến mức không thừa một ai, không thể loại bỏ hay thay đổi thời gian lên hình của bất kì nhân vật nào. Trong số đó, Brandon và Harry đã đánh dấu là bộ đôi đặc sắc hiếm thấy trong anime từ trước đến nay, có sự phát triển tâm lí cũng như tính cách cao độ đáng kinh ngạc. Đây chính là điểm mạnh nhất đưa Gungrave xứng tầm một anime kinh điển xuất sắc.

2. Neon genesis evangelion

Tương xứng với vị thế của một trong những anime xuất sắc nhất mọi thời đại, Neon genesis evangelion nhất thiết phải sở hữu một hệ thống nhân vật không hề đơn giản. Quả thật chắc chắn không bao giờ chúng ta có thể tìm thấy một người thứ hai đặc sắc như Shinji, Rei, Asuka hay dàn nhân vật giàu đời sống tình cảm từ chính tới phụ như bộ anime này. Bản chất của mỗi người trong họ được biểu lộ một cách trực tiếp qua những cuộc đấu tranh nội tâm bên trong và sự phản ánh của họ lên những nhân vật khác. Từng lời thoại, hành động, suy nghĩ như những mắt xích kết nối với nhau một cách chặt chẽ và tinh tế, dệt nên thế giới nội tâm hết sức phong phú trong trái tim mỗi nhân vật. Họ đạt được nhiều thành công như vậy bởi nội tâm của họ được mô tả vô cùng trung thực như chính bản thân người xem, xoáy thẳng vào những vấn đề tâm lí sâu sắc trong đời sống con người. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị của Neon genesis evangelion.

1. Cowboy Bebop

Cũng như Trigun, Cowboy Bebop không sở hữu nhiều nhân vật mà chủ yếu xoay quanh bốn con người cùng chung sống trên một con tàu vũ trụ mang tên Bebop. Điều đáng nói là tất cả họ đều là những nhân vật xuất sắc hàng đầu độc nhất vô nhị trong lịch sử anime, tiêu biểu như Faye, Edward, Vicious và đặc biệt là Spike. Xen giữa những chuyến phiêu lưu của con tàu trong ngân hà là những trường đoạn về quá khứ của các nhân vật dần dần tiết lộ về bản chất con người họ. Bộ phim đã vạch ra những đường nét cực kì sắc sảo và sâu lắng về bức tranh nội tâm của các nhân vật dưới nhiều lăng kính góc độ khác nhau. Từ những lời hội thoại đầy triết lí, từ những mảnh kí ức vụn vặt, từ mọi dáng đi, cử chỉ hay thói quen cho đến một bài hát cũng gợi mở một cách đầy tinh tế về mỗi người trong họ. Kể cả những nhân vật dù chỉ xuất hiện trong một tập phim nhưng đã khắc chạm trong lòng người xem những ấn tượng không thể phai mờ. Với tất cả những điều đó, Cowboy Bebop xứng đáng được xem là chuẩn mực trong xây dựng nhân vật, đó là điều mà bất cứ nhà làm phim nào cũng mơ ước làm được.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: toptenhazy.blogspot.com/

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.