Labels

Entri Populer

Nguyệt On Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Phiêu lưu, thám hiểm từ trước đến nay luôn là đề tài chưa bao giờ cũ trong điện ảnh nói chung và anime nói riêng. Những chuyến du hành thú vị với những trải nghiệm đầy lôi cuốn, các những vùng đất chưa bao giờ đặt chân đến hay những khám phá kì thú về thế giới quanh ta…đó là nội dung quen thuộc mà phim phiêu lưu thường đề cập đến. Với thể loại này, khán giả có cơ hội được đắm mình trong những bối cảnh rộng lớn, hùng vĩ và chinh phục những chuyến đi đầy hứa hẹn. Tuy nhiên không phải bộ phim nào cũng có thể để lại trong lòng người xem những ấn tượng dài lâu, nhưng bên cạnh cũng có những phim đem lại những bài học và giá trị mới mẻ làm khán giả muốn được xem lại nhiều lần. Sau đây là 10 anime đã làm được điều đó.

10. Spice and wolf

Thiết lập một khía cạnh nội dung hoàn toàn độc lập và khác biệt với xu hướng, Spice and wolf đã tự đưa mình vào một thách thức không hề dễ dàng để có thể nổi bật giữa hàng trăm ngàn anime mà thể loại hành động, viễn tưởng hay phép thuật được quan tâm hơn cả. Thế nhưng với chủ đề phiêu lưu kết hợp các yếu tố kinh tế, thương mại vốn dĩ nặng tính lí thuyết, Spice and wolf đã chứng tỏ sức hấp dẫn của mình trong việc biến những vấn đề tưởng chừng khô khan trở nên gần gũi, mới lạ hơn bao giờ hết. Bộ phim đưa người xem vào câu chuyện của thương gia trẻ tuổi Lawrence và nữ thần sói Horo tinh quái trong chuyến hành trình về phương Bắc. Không chỉ đem đến cho khán giả những kinh nghiệm quý báu về công việc làm ăn buôn bán, bộ phim còn chứa đựng những yếu tố tâm linh và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên gợi nhiều suy ngẫm.

9. Wolf’s rain

Sâu sắc, đượm buồn, giàu trí tưởng tượng và đậm chất nghệ thuật, Wolf’s rain xứng đáng được xem là một trong những anime đặc sắc nhất năm 2003 đã đem đến tên tuổi cho hãng sản xuất BONES. Truyền thuyết kể rằng khi thế giới đến ngày tận diệt thì sẽ xuất hiện thiên đường, nhưng chỉ có những con sói mới có thể tìm thấy nó. Wolf’s rain là câu chuyện về bốn chú sói có khả năng biến hình thành người, dưới sự dẫn dắt của Hoa mặt trăng cùng tìm đến thiên đường. Không sở hữu những trường đoạn giật gân gay cấn, cũng không có những khám phá kì thú như những bộ phim phiêu lưu khác, Wolf’s rain là một cuộc hành trình chậm rãi, mơ hồ và có phần nặng nề. Thế nhưng với những thước phim đẹp như mơ, âm nhạc tràn đầy cảm xúc và nội dung giàu ý nghĩa, Wolf’s rain đã đem đến cho người xem những triết lí nhân sinh đầy ám ảnh và là lời giải mã hết sức tinh tế về thế giới.

8. Samurai champloo

Một gã thang lang bất cần, một kiếm sĩ lạnh lùng điềm đạm và một cô hầu bàn trẻ trung tinh nghịch, ba con người hoàn toàn khác biệt một ngày nọ tình cờ gặp nhau. Số phận đưa đẩy họ đi chung trong chuyến hành trình rong ruổi khắp Nhật Bản để kiếm tìm người samurai có mùi hoa hướng dương. Đó cũng là lúc câu chuyện Samurai Champloo bắt đầu. Bộ phim chinh phục người xem bởi phong cách vô cùng độc đáo, là sự kết hợp tài tình và thú vị giữa truyền thống và hiện đại chắc chắn sẽ không thể tìm thấy ở một anime nào khác. Với Samurai Champloo, người xem có cơ hội tham gia các sự kiện hết sức hài hước và li kì với những tình huống dở khóc dở cười của các nhân vật. Bên cạnh đó khán giả cũng không thể bỏ qua những thước phim chiến đấu mạnh mẽ đầy kịch tính và câu chuyện đằng sau đáng suy ngẫm.

7. Moribito: Guardian of the spirit

Là một anime mang đậm tinh hoa văn hóa phương Đông và những nét đẹp tinh thần truyền thống của con người Nhật Bản, Moribito không phải là bộ phim bạn nên tìm đến với mục đích giải trí đơn thuần. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Balsa, một nữ chiến binh mong muốn chuộc lỗi cho quá khứ bằng việc cứu tám mạng người mà cô gặp trong cuộc hành trình của mình. Cô tình cờ cứu hoàng tử Chagum khỏi chết đuối và trở thành vệ sĩ bảo vệ cậu trước sự truy sát của hoàng đế. Moribito đã chứng tỏ rằng với một cốt truyện đơn giản, bộ phim vẫn dư sức lôi cuốn người xem bằng phong cách kể chuyện hấp dẫn, đồ họa đẹp mắt và hội thoại có chiều sâu, đọng lại nhiều triết lí. Nhưng đáng kể nhất là những cảnh chiến đấu hết sức ấn tượng cùng với câu chuyện chứa đựng nhiều tầng lớp ý nghĩa nhân sinh đã góp một phần lớn vào thành công của anime. Vậy nên Moribito thực sự là một bộ phim xuất sắc vừa giàu giá trị thẩm mĩ vừa mang đậm chất sử thi lịch sử.

6. Tengen Toppa Gurren Lagann

Là một bản hùng ca tuyệt vời về tinh thần bất khuất và ý chí quyết tâm của con người, Tengen Toppa Gurren Lagann cuốn hút ngay cả với những người xem ít quan tâm đến thể loại Mecha. Nội dung phim tập trung vào hai anh em Kamina và Simon sống trong một ngôi làng dưới lòng đất. Họ tình cờ tìm thấy một mecha gọi là Lagann đã đưa họ lên mặt đất và bắt đầu chiến đấu chống lại sự thống trị của Lordgenome. Hội tụ mọi yếu tố từ hành động, phiêu lưu, hài hước cho đến tình cảm, viễn tưởng, Tengen Toppa Gurren Lagann được đánh giá là một trong những bộ anime sống động nhất của thập kỉ. Bộ phim không chỉ hấp dẫn khán giả bằng những trường đoạn vui nhộn không thể đoán trước hay câu chuyện thú vị tràn đầy cảm hứng, mà còn nhắn nhủ tới người xem những thông điệp tích cực về cuộc sống được truyền tải một cách hết sức tự nhiên.

5. Fullmetal alchemist / Brotherhood

Fullmetal alchemist hẳn là cái tên không mấy xa lạ đối với những người yêu thích phim hoạt hình Nhật Bản. Phim kể về hai anh em Edward và Alphonse Elric cố gắng hồi sinh người mẹ đã mất mặc dù biết rằng đó là điều cấm kị của giả kim thuật. Sau những nỗ lực thất bại, Edward bị mất một phần cơ thể còn Alphonse mất tất cả, bởi vậy Edward đã chuyển hóa linh hồn của em mình vào trong một bộ áo giáp. Câu chuyện tiếp diễn khi hai anh em bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm hòn đá triết gia với mong muốn hoàn nguyên lại cơ thể của mình. Với một cốt truyện như vậy, mức độ sâu sắc trong sự phát triển nội dung phim đối với một anime shounen chiến đấu như Fullmetal alchemist là rất đáng kinh ngạc. Bộ phim là sự khám phá những khía cạnh về đạo đức và bản chất con người dưới góc nhìn đậm tính triết học, đồng thời rộng lớn hơn, bóc trần sự thật đằng sau những vấn đề kinh tế, chính trị vốn phức tạp và xa vời đối với hầu hết người xem

4. Kaiba

Có thể nói Kaiba là một trong những anime có cốt truyện độc đáo và sáng tạo nhất của thập kỉ. Bộ phim lấy bối cảnh thế giới giả tưởng, nơi ký ức có thể được lưu trữ như các con chip máy tính hoàn toàn độc lập với cơ thể và có thể chuyển giao từ cơ thể người này sang người khác. Nội dung phim kể về một cậu bé tên là Kaiba bắt đầu chuyến hành trình cùng những người bạn đồng hành tìm lại hồi ức bị mất và sự thật về sự tồn tại của bản thân mình. Thế giới của Kaiba cho phép người xem thỏa sức tưởng tượng với những cuộc phiêu lưu kì thú bất ngờ nhưng cũng đầy rắc rối. Với thiết kế đồ họa khác lạ, tạo hình nhân vật giống như các bộ phim hoạt hình thiếu nhi nhưng Kaiba lại mang một câu chuyện rất nghiêm túc. Bộ phim đã đặt ra những vấn đề đáng suy ngẫm về đạo đức, tình yêu và bản chất con người.

3. Kino’s journey: The beautiful world

Kino’s journey có thể ví như truyện ngụ ngôn của Lev Tolstoy được tái hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Phim kể về cuộc hành trình của Kino khám phá thế giới trên một chiếc moto biết nói tên là Hermes. Mỗi đất nước mà Kino đi qua đều có những phong tục, văn hóa kì lạ khác nhau. Với nhịp điệu chậm rãi đầy mê hoặc và không khí đượm màu cổ tích, bộ phim đã thể hiện những góc nhìn đầy triết lí về cuộc sống và đem lại những nhận thức mới mẻ về cái đẹp. Cuối cùng điều bộ phim nhắn nhủ tới người xem là thế giới này vốn dĩ không hoàn hảo, nhưng chính vì thế nó mới đẹp. Những đất nước hiện lên trong Kino’s journey không phải bao giờ cũng tươi đẹp mà cũng có những mặt tối của nó, nhưng điều đó càng khiến cho cái tốt, những điều hạnh phúc trở nên quý giá và tuyệt diệu hơn gấp nhiều lần.

2. Mushishi

Với một cốt truyện nhẹ nhàng, sâu lắng, Mushishi đã định nghĩa lại thể loại phim phiêu lưu không nhất thiết cứ phải náo nhiệt và ấn tượng. Ở Mushishi, người xem có thể tìm thấy những chi tiết nhỏ nhưng mang giá trị nghệ thuật lớn, nhịp điệu thì chậm rãi êm dịu mà không hề buồn tẻ. Phim xoay quanh nhân vật Ginko, một chuyên gia về Mushi đi từ nơi này đến nơi khác để giúp đỡ những người gặp phải các vấn đề liên quan đến loài sinh vật này. Với phong cách kể chuyện mê hoặc và những câu chuyện tinh tế chạm đến ngõ ngách sâu kín nhất trong tâm hồn người, Mushishi không hề bị ràng buộc bởi những tiêu chuẩn của một anime được nhiều người mong đợi bởi giá trị giải trí thông thường. Bộ phim là một kiệt tác mĩ học với những thông điệp mang đậm chất nhân văn về sự sống và thế giới tự nhiên.

1. Cowboy Bebop

Nếu như Spice and wolf là câu chuyện về giao thương thời trung cổ, Wolf’s rain mang đến hơi thở cuộc sống hiện đại thì Cowboy bebop lại đưa người đọc đến thế giới tương lai xung quanh những cuộc phiêu lưu của một nhóm người săn tiền thưởng trên con tàu vũ trụ mang tên Bebop. Xuyên suốt bộ phim, xen giữa những cuộc rượt đuổi tội phạm đầy kịch tính là các trường đoạn về quá khứ của các thành viên với nhiều bi kịch và biến cố phức tạp. Là một kiệt tác anime kinh điển, không nhiều bộ phim có thể làm hài lòng khán giả vừa nhận được sự khen ngợi tuyệt đối từ giới phê bình như Cowboy Bebop. Với sự hòa quyện độc đáo và khéo léo giữa cổ điện và hiện đại, âm nhạc tuyệt hảo cùng những khám phá các ý niệm đầy tính triết học, đây là bộ phim mang những giá trị trường tồn với thời gian. Cho đến nay, Cowboy Bebop vẫn được xem là một trong những anime xuất sắc nhất mọi thời đại và trở thành một biểu tượng khó bộ phim nào có thể vượt qua được.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn:  http://toptenhazy.blogspot.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Được tạo bởi Blogger.